ĐÁ CITRINE - VIÊN ĐÁ TÀI VẬN BỊ LÃNG QUÊN

ĐÁ CITRINE - VIÊN ĐÁ TÀI VẬN BỊ LÃNG QUÊN

Citrine có lẽ bắt nguồn từ Citris, nghĩa là viên đá có màu sắc của quả cam/chanh, thú vị là đá citrine có màu sắc trãi dài từ vàng nhạt đến cam đỏ y như màu của họ cam/chanh này

Thật ra, trong tự nhiên Citrine là dòng đá hiếm nhất & có giá trị cao nhất trong họ thạch anh. Có 2 loại citrine có giá trị cao là Palmeira citrine (màu vàng cam, pha chút sắc nâu trầm giống như màu hổ phách và mật ong) và Madeira Citrine (màu cam đỏ không có sắc nâu trầm). Madeira citrine còn được gọi là Lava Citrine hoặc Mandarin citrine, một đặc sản gần như chỉ có ở Brazil, là loại citrine có giá trị thương mại khá cao.

Thời xưa, Citrine còn được gọi là chrysolitus nghĩa là "đá vàng", rất được giới hoàng gia ưu chuộng vào thời hoàng kim ấy, phải kể đến nữ hoàng Victoria của xứ Scotland với bộ sưu tập chế tác từ Citrine khá đồ sộ, gọi là "Victorial citrine".

Olkhovka, Quận Krasnovishersky, Perm Krai, Nga. Kích thước: 7,5 cm x 4,2 cm x 4,1 cm. Đây là một tinh thể citrine đơn mịn, hoàn chỉnh xung quanh, có màu vàng sáng và ánh thủy tinh, cũng như siêu trong suốt.

Vào năm 1883, người Brazil tình cờ phám phá ra nếu nung nóng khoáng chất Amethyst (thạch anh tím) có thể khiến cho màu sắc của nó biến đổi sang màu vàng óng ánh của Citrine. Đây cũng là mốc thời gian chấm dứt thời kỳ hoàng kim của dòng đá Citrine.

Tính lưỡng cực của citrine (phải) so với thạch anh khói (trái) và thạch anh tím nung nóng (giữa)

Ngày nay, hầu hết Citrine được bán trên thị trường được tạo ra bằng thạch anh tím qua xử lí nhiệt này với giá vô cùng rẻ. Do đó hãy hết sức lưu ý khi lựa chọn trang sức citrine thạch anh vàng.

Giang hồ đồn rằng, Citrine đem lại nhiều vận may, tài lộc trong kinh doanh. Người ta hay gọi viên đá là “đá thương gia” đủ để hiểu viên đá này có công dụng lớn trong phong thủy kinh doanh. Năng lượng trong đá luôn tạo cho cho chủ nhân sự phấn khởi, tích cực và niềm vui...

Citrine là viên đá dành cho người sinh tháng 11, mệnh thổ hoặc kim. Citrine cũng là viên đá lý tưởng để kỹ niệm 13 năm ngày cưới của các cặp đôi yêu nhau.

Nguồn: Hội yêu đá quý